Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

PHÂN TÍCH CÁC DẠNG SƠ ĐỒ TRẢ THƯỞNG TRONG KINH DOANH THEO MẠNG

Trong quá trình hình thành và phát triển, với hàng chục ngàn công ty KDTM thì có rất nhiều cơ cấu trả thường khác nhau hoặc có nhiều tên gọi khác nhau nhưng quy cùng thì có 3 mô hình chủ yếu.

Mô hình Nhị phân – Mô hình Ma Trận

Mô hình nhị phân là một dạng của mô hình ma trận và là mô hình ma trận dạng đơn giản nhất. Mô hình Nhị phân cho phép mỗi nhà phân phối được và chỉ được tuyển mộ thêm 2 (hai) nhà phân phối tuyến dưới và bắt buộc hai nhánh của mình phải luôn phát triển đồng đều (nếu không thực hiện được điều này thì sẽ nhà phân phối sẽ không được chi trả hoa hồng hoặc chỉ hưởng ở nhánh yếu hơn).
Mô hình Ma trận được nâng cấp từ mô hình nhị phân, nhà phân sẽ được tuyển nhiều hơn con số 2 người. Tùy theo chính sách quy định, sơ đồ hạn chế độ lớn và số người trong mức một của bạn. Ví dụ, sơ đồ 3×6 cho phép bạn tuyển vào 3 người ở mức một và giới hạn mức 6 là mức chi trả hoa hồng cuối cùng.
Mô hình sẽ không bền vững vì nhiều lý do: Nếu giả sử bạn tham gia vào vào 2 dạng mô hình này, và bạn đã bảo trợ đủ số người tối đa vào thế hệ thứ nhất chủa mình. Nếu bây giờ có một người bạn thân của bạn cũng muốn tham gia vào doanh nghiệp thì bạn sẽ phải làm sao? Nếu vẫn muốn cho bạn mình tham gia, bạn phải đặt người đó vào những vị trí thấp hơn ở những thế hệ dưới. Hơn nữa, tốc độ phát triển đội nhóm của người tầng dưới sẽ luôn chậm hơn những người tuyến trên.
Chính vì lý do này mà mô hình ma trận (và nhị phân) bị quy kết vào “hình tháo ảo” và bị cấm (hoặc kiểm tra hoạt động rất gắt gao) tại các nước trên thế giới
Tính đơn giản
Mô hình ma trận cho phép tạo ra tính đơn gỉann trong công việc. Trong sơ đồ ma trận, bạn chỉ phải chăm lo, chịu hoàn toàn trách nhiệm đào tạo cho những người ở mức một của bạn. Bạn cũng có thể ngồi ở nhà để người đõ đầu tuyển người cho mạng lưới của bạn. Sơ đồ ma trận rất đơn giản để giải thích cho những người mới của bạn.

Hiệu ứng con đỉa

Mô hình ma trận thu hút những người không muốn làm việc nhiều và/hoặc thiếu kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh theo mạng. Các kế hoạch ma trận theo kiểu phân chia các khoản hoa hồng có khuynh hướng khá “xã hội”. Ban thưởng cho những nhà phân phối tích cức ít hơn các nhà phân phối lười biếng. Các nhà phân phối xuất sắc nhận được sự đền đáp ít hơn so với thời gian và sức lực mà mình bỏ ra, bởi vì phần lớn các khoản hoa hồng bị người ta hút mất như những con đỉa, mạng lưới của họ đầy rẫy những kẻ ranh mãnh và lười biếng.

Sự giới hạn

Mô hình ma trân hạn chế quy mô tổ chức của bạn. Chẳng hạn, trong ma trận 3×4, bạn không bao giờ có thể có quá 120 người trong mạng lưới tầng dưới.

Mô hình Đều tầng (Sơ đồ một cấp)

Mô hình Đều tầng cho phép nhà phân phối tuyển không giới hạn nhà phân phối tuyến dưới, tức là không phải tuyển với bắt buộc số lượng tuyến dưới, có thể là một người, hai người, ba người hay bao nhiêu người tùy thích. Nhà phân phối được hưởng hoa hồng hay phần trăm hoa hồng từ đội nhóm của mình là như nhau đối với cùng một thế hệ, các thế hệ có thể có mức phần trăm giống hoặc khác nhau. Để bảo đảm tính công bằng giữa người vào trước và vào sau nên mô hình đều tầng chỉ cho phép hưởng tối đa ba thế hệ, bốn thế hệ hay năm thế hệ (tùy theo chính sách của mỗi công ty). Thêm một điều nữa là nếu cho hưởng tối đa các thế hệ thì xảy ra tình trạng: tiền dùng để chi trả hoa hồng cho nhà phân phối sẽ lớn hơn giá trị sản phẩm (Giả sử cứ ở mỗi thế hệ công ty sẽ chi trả cho nhà phân phối 5% thì tới thế hệ thứ 10 đã có 50% dùng để chi trả hoa hồng, và để đến thế hệ 20 con số đã lên tới 100% !?) vì thế người tham gia chỉ được hưởng đến một mức nhất định nào đó.
Vì mô hình này không có sự thoát ly cho nên kế hoạch một cấp chi trả cho bạn một số ít mức. Về mặt lý thuyết, bạn có thể bổ sung sự thiếu sót này bằng cách tuyển mộ một số lượng lớn người vào mức một của bạn. Nhưng, mặc dù các Sơ đồ một cấp không giới hạn số lượng người được bạn đỡ đầu, thì vẫn có sự hạn chế cơ học về tính hiệu quả của việc đỡ đầu. Do sự hạn chế mức chi trả nên có thể những người ở mức trên sẽ không cần chăm sóc, giúp đỡ những tầng mình không được hưởng hoa hồng (nếu chính sách quy định chỉ cho hưởng đến tầng 5 thì tôi chăm sóc tầng 6, tầng 7 của tôi làm gì) và như thế không mang tính nhân bản và bền vững.

Mô hình bậc thang li khai

Bậc thang li khai là mô hình tiên tiến nhất hiện nay. Nó cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển tuyến dưới với số lượng tùy thích (cũng giống như mô hình đều tầng). Ngoài hệ thống thế hệ, bậc thang li khai còn tạo ra một hệ thống cấp bậc. Ở mỗi cấp bậc, nhà phân phối được hưởng hoa hồng cá nhân khác nhau, là hoa hồng đội nhóm cũng khác nhau tùy vào cấp bậc của nhà phân phối tuyến dưới. Vì thế, mô hình cho phép nhà phân phối hưởng không giới hạn thế hệ mà vẫn bảo đảm được tính công bằng.Tuy nhiên sơ đồ nào cũng vậy có ưu thì cũng có khuyết... để tìm hiểu rõ và nắm được ưu và nhược của từng loại sơ đồ hãy tham gia các chương trình đào tạo về kinh doanh theo mạng để có kiến thức vững chắc hơn...
Trích Wikipedia
=============================

Để có những kiến thức về kinh doanh theo mạng, những bài học và các chương trình đào tạo trong kinh doanh theo mạng hãy truy cập website: Typhumlm.com  . Website là nơi chia sẻ các thành viên trong kinh doanh theo mạng. Mọi thông tin về chương trình đào tạo chiến binh Kinh doanh theo mạng vui lòng gọi số: 0937300112 để được trợ giúp 

2 nhận xét:

  1. Bạn nói đúng, nhưng chỉ đúng 1 nửa

    Trả lờiXóa
  2. về sơ đồ điều tầng, ví dụ ông trong tầng thứ 8 ko chăm ?. ông thứ 7 thu nhập thấp --.> chết. ông thứ 6 5 4... sao lại ko liên quan

    Trả lờiXóa